Quy tắt về bong bóng bị phá vỡ tại bất động sản trung tâm

Bất động sản (BĐS) trung tâm Tp.HCM dường như phá vỡ mọi nguyên tắc về bong bóng BĐS bởi dù ở thời điểm nào, các quận trung tâm vẫn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Lo ngại bong bóng đất nền trên diện rộng

Lo ngại bong bóng đất nền trên diện rộng

Lo ngại bong bóng sẽ vỡ

BĐS có chu kỳ, luôn cùng chiều với chu kỳ phục hồi và phát triển kinh tế. Câu chuyện “bùm” của BĐS thời kỳ 2017 trở thành nỗi ám ảnh và bài học cho rất nhiều nhà đầu tư. Lãi suất ngân hàng cao, áp lực không ra hàng, nợ vay hàng tháng đã khiến nhiều nhà đầu tư phải bán tống tài sản là cái vòng luẩn quản mà nhiều nhà đầu tư gặp phải.

Câu chuyện này một lần nữa được lặp lại sau chu kỳ 10 năm. Nhà nhà đầu tư đất, người người chuyển nhượng khiến giá đất khu vực Phú Quốc, Quảng Ninh, Quận 9, Long An… được đẩy lên rất cao. Lợi nhuận không chỉ 20-30% mà là 100, 200%… và đã đến lúc nhiều chuyên gia dự báo về bong bóng BĐS rất có thể sẽ xảy ra. Mới đây, TS.Trần Kim Chung – Phó viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế cho biết nguồn vốn từ ngân hàng, thị trường chứng khoán và vốn kiều hối đang đổ mạnh vào thị trường BĐS và 10 dấu hiệu của bong bóng BĐS thì thị trường đã đạt đến 8 yếu tố.

Nhằm giảm nhiệt thị trường và tránh tình trạng bong bóng BĐS, chính nguyền nhiều địa phương cũng đã có biện pháp can thiệp hành chính để “dập cơn sốt” đất nền như: UBND tỉnh Kiên Giang Tạm dừng cho phép các hoạt động phân lô, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện Phú Quốc kể từ ngày 15/5/2018; Đồng Nai đã rà soát nạn phân lô bán nền đất nông nghiệp…

Ngay sau đó, cơn sốt đất nên đã hạ nhiệt trên diện rộng từ Quận 9, Quận 12, Bình Chánh, Nhà Bè, Phú Quốc… Lý giải điều này, một môi giới cho biết hiện nhiều nhà đầu tư lo ngại thông tin xấu nên đẩy hàng một lúc, trong khi người mua cũng lưỡng lự nên việc chốt sản phẩm không còn dễ dàng như trước nữa. Đồng quan điểm, một môi giới đất khác cho biết “Hiện tôi không tạm không nhận hồ sơ ký gửi nữa vì lượng ký gửi đã nhiều nhưng lượng hỏi mua khá thấp”.

Theo các chuyên gia, thời điểm hiện tại với đất nên nhà đầu tư không nên sử dụng quá nhiều vốn vay, vì rất có thể khi thị trường giảm mạnh, nhà đầu tư khó ra hàng và áp lực trả lãi suất ngân hàng sẽ làm trình trạng trở nên tệ hơn.

Đất trung tâm có bị ảnh hưởng?

Bất chấp những lo ngại về bong bóng đất nền thì thị trường BĐS các quận trung tâm, nằm trong quỹ đất vàng TP.HCM vẫn không ngừng tăng trưởng, lý do chính vì cung không đủ cầu. Lý giải điều này, Giám đốc kinh doanh BĐS dân dụng một công ty BĐS cho biết “Dự án BĐS trung tâm ngày càng khan hiếm, bởi những quỹ đất sạch đã được phát triển hết. Quan sát khoảng 1 năm trở lại đây gần như không có dự án mới nào tại Quận 4, Quận 3 hay Quận 1 được phát triển. Hầu hết chỉ là giao dịch trên thị trường thứ cấp”.

Dự án Charmington Iris do TTC Land phát triển mặt tiền Tôn Thất Thuyết Quận 4 với tầm nhìn đắt giá ngay Bitexco Quận 1

Dự án Charmington Iris do TTC Land phát triển mặt tiền Tôn Thất Thuyết Quận 4 với tầm nhìn đắt giá ngay Bitexco Quận 1

Dự án căn hộ Charmington Iris tại Quận 4, mặt tiền Tôn Thất Thuyết, gồm 2 block căn hộ, cao 35 tầng với hơn 1.300 căn dù chưa trển khai bán hàng nhưng rất nhiều sàn đại lý hỏi phân phối; cũng như khách đầu tư theo nhóm hỏi mua. Đây là dự án thứ 2 thuộc dòng căn hộ cao cấp mà doanh nghiệp đã triển khai thành công, do đó rất tự tin rằng dự án sẽ tiếp tục được thị trường đón nhận. Ông Bùi Tiến Thắng, Tổng giám đốc TTC Land (tiền thân là Sacomreal) chia sẻ một vài thông tin về dự án trọng điểm 6 tháng đầu năm năm 2018.

5/5 - (1 vote)
 Từ khóa: