Quỹ đầu tư ngoại “ồ ạt” đổ vào bất động sản Việt


Bất động sản Việt Nam được đánh giá là thị trường mới nổi, năng động và phát triển ổn định nên nhiều quỹ đầu tư nước ngoài không ngần ngại rót hàng trăm triệu USD để đầu tư, hợp tác lâu dài.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản nước ngoài, trong thời gian gần đây, thị trường bất động sản Việt Nam đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

Các nhà đầu tư ngoại đều chung nhận định, nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng. Ở tầm vĩ mô, Chính phủ Việt Nam đã và đang đàm phán các hiệp định thương mại tự do song phương với các nền kinh tế lớn, trong đó có TPP. Chính điều này sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho nền kinh tế Việt Nam thu hút nhiều nhà đầu tư lớn của quốc tế.

Các cơ hội có thể nhận thấy qua dân số đông và trẻ, chủ yếu tập trung sống đô thị, quỹ nhà ở còn khiêm tốn. Bên cạnh đó nhiều chính sách pháp luật về đất đai thông thoáng đã ban hành như mở cửa cho người nước ngoài mua nhà đã tạo sự minh bạch, sức mua được khơi thông cộng với tín dụng linh hoạt, chi phí lãi vay thấp đang tạo cơ hội rất tốt cho người dân mua nhà và doanh nghiệp bất động sản phát triển.

Quỹ đầu tư ngoại “ồ ạt” đổ vào bất động sản Việt

Ông Nguyễn Bá Sáng – Chủ tịch HĐQT An Gia Investment giới thiệu dự án BĐS với Ông Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch Quỹ Đầu Tư Creed Group

Ông Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch Quỹ Đầu Tư Creed Group (Nhật Bản) nhận định, thị trường bất động sản Việt Nam được đánh giá là thị trường mới nổi, năng động và phát triển ổn định. Chính vì vậy, ngày 26/7/2015, tại TPHCM, Creed Group đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư toàn diện với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia (gọi tắt là An Gia Investment). Trị giá khoản đầu tư này tương đương 200 triệu USD.

Creed Group là quỹ có kinh nghiệm phát triển bát động sản tại Nhật, Singapore, Malaysia, Myanmar… Creed Group cam kết đầu tư 200 triệu USD vào An Gia để mua lại cổ phần của công ty, đầu tư vào dự án theo tỉ lệ 50/50, đồng thời cung cấp các khoản vay cho An Gia mua dự án, nhằm xây dựng những dự án nhà ở “chất lượng Nhật Bản” tại TPHCM. Đặc biệt ngoài đầu tư tài chính, Quỹ Creed còn chuyển giao công nghệ phát triển dự án bất động sản, kinh nghiệm, cơ hội cho An Gia.

Ông Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch Creed Group cho biết, trải qua gần một năm tìm hiểu và cùng làm việc với An Gia Investment, nhận thấy công ty có tầm nhìn chiến lược, triển khai dự án nhanh, bán hàng nhanh, đội ngũ năng động phù hợp với những tiêu chí của Quỹ đầu tư Creed Group. Chính vì thế, Creed Group quyết định “bắt tay” cùng An Gia Investment.

Quỹ đầu tư ngoại “ồ ạt” đổ vào bất động sản Việt

Các quỹ đầu tư nước ngoài đang đẩy mạnh đầu tư vào bất động sản Việt Nam

“Nếu thị trường tốt, chúng tôi sẵn sàng rót thêm hàng trăm triệu USD cho An Gia Investment”, ông Toshihiko Muneyoshi nói.

Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc An Gia Investment, chia sẻ hiện nay mỗi năm An Gia Investment phát triển xây dựng và đưa ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ trung-cao cấp, cung cấp cho khách hàng những căn hộ sang trọng với mức giá hợp lý. Đến năm 2020, An Gia Investment dự kiến đưa ra thị trường khoảng 10.000 căn hộ cao cấp tại trung tâm TP.HCM. Hiện An Gia đang triển khai bốn dự án, tổng số vốn đầu tư gần 3.000 tỉ đồng, cung cấp cho thị trường gần 2.000 căn hộ. An Gia cũng đang đàm phán để mua lại 10 khu đất nằm ở các quận trung tâm có vị trí đắc địa như quận 2, quận 4, quận 7 và quận Tân Bình. Dự kiến tổng vốn đầu tư của các dự án này khoảng 1 tỉ USD.

Trước đó thị trường cũng ghi nhận nhiều doanh nghiệp bất động sản được các quỹ đầu tư nước ngoài đến từ Mỹ, Singapore, Nhật Bản rót vốn. Mới đây, một quỹ đầu tư từ Mỹ (Global Emerging Market-GEM) mới đây cũng đã cam kết sẽ rót 20 triệu USD vào Công ty địa ốc Hoàng Quân.

Ông Nguyễn Đình Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty BĐS Khang Điền (KDH), cho biết vừa qua các quỹ đầu tư nước ngoài đã có buổi gặp gỡ và tham quan tìm hiểu các dự án của Công ty KDH. Theo đó các quỹ đầu tư này đang xem xét việc rót vốn vào KDH để phát triển hàng loạt dự án mà công ty đang sở hữu, KDH đã trở thành công ty có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất khu Đông. Hiện tại KDH cũng là một trong số ít công ty niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM đã bán hết room cho các nhà đầu tư nước ngoài (49%).

Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà Bộ Xây dựng, nhận định nhiều chính sách pháp luật về đầu tư, tín dụng, đất đai, mở cửa cho người nước ngoài mua nhà… mới được ban hành và hướng dẫn rất cụ thể nên tạo được niềm tin và thu hút nhiều nguồn lực từ nước ngoài chảy vào tham gia đầu tư, kinh doanh.

Theo báo Dân Trí

Rate this post