2017 M&A trong lĩnh vực bất động sản ngày càng sôi động

M&A -(Mua bán, sáp nhập )nhiều dự án bất động sản “trùm mền” đã được hồi sinh. Với sự vào cuộc của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước gần đây, thị trường M&A năm 2017 đang hứa hẹn sẽ rất sôi động.

M&A trong lĩnh vực bất động sản ngày càng sôi động

Dự án The Garden Quận Tân Phú được hoàn thành thông qua M&A

Xu hướng hiển nhiên

Ngày 12/3/2017, An Gia Investment và Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) công bố đã hoàn tất việc mua lại 7 block thuộc dự án khu dân cư phức hợp Lacasa ở quận 7, TP.HCM từ tay Tập đoàn Vạn Phát Hưng.

Dự án mới này có quy mô khoảng 6 ha với 2.000 căn hộ bao gồm cả office-tel, có tổng vốn đầu tư khoảng 3.500 tỉ đồng. Đây đồng thời cũng là dự án thứ 6 được doanh nghiệp này thực hiện theo hình thức M&A trong thời gian qua.

Để M&A thành công những thương vụ này, rõ ràng An Gia Investment cần một nguồn lực tài chính rất mạnh. Và, thông qua việc Quỹ đầu tư Creed Group cam kết rót 200 triệu USD vào An Gia Investment từ năm 2015, đã đưa doanh nghiệp này trở thành một trong ít công ty khá thành công trong việc săn lùng các dự án cũ để mua lại.

Đầu tiên là phát triển dự án Angia Riverside Angia Skyline từ 2 block của dự án Lacasa đã được An Gia Investment mua lại vào giai đoạn 1. Gần đây nhất hai doanh nghiệp này cũng đã hợp tác với Công ty Cổ phần Bất động sản Phát Đạt tái khởi động dự án River City quy mô 11,25 ha tại quận 7, hiện đang thi công đúng tiến độ, dự kiến bàn giao vào năm 2019.

Ông Lương Sĩ Khoa, Phó Chủ tịch HĐQT An Gia Investment cho biết: “Sau khi mua lại các dự án, chúng tôi khai thác triệt để những lợi thế của vị trí, cải tiến thiết kế, gia tăng thêm tiện ích, điều chỉnh mức giá đồng thời đưa ra những chiến lược tiếp cận khách hàng và bán hàng hiệu quả. Đây là cách mà An Gia Investment đã áp dụng với 5 dự án M&A trước đó và đã thành công”.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp nổi đình nổi đám trong nước như Vingroup, Hưng Thịnh, Novaland… cũng đã tiến hành hàng loạt thương vụ mua bán chuyển nhượng dự án. Và xu hướng này, theo các chuyên gia bất động sản, vẫn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt trong năm 2017.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam cho rằng, 2017 sẽ là năm kỷ lục của M&A bất động sản do nền kinh tế Việt Nam liên tục được cải thiện với các chỉ số kinh tế tích cực và được công nhận là một trong những thị trường triển vọng nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Doanh nghiệp nội đang cầm chịch cuộc đua M&A

Nếu như từ năm 2013 trở về trước, các nhà đầu tư ngoại thường đổ bộ mạnh vào Việt Nam tiến hành thâu tóm và phát triển dự án bất động sản, thì từ năm 2014 đến nay thị trường bắt đầu chứng kiến sự trỗi dậy của các chủ đầu tư trong nước có năng lực, tiến hành mua lại để tái khởi động hàng loạt dự án đang gặp khó khăn và dần trở thành người cầm chịch trong cuộc đua M&A.

Một chủ đầu tư bất động sản tiết lộ, phần lớn các dự án bị “đình trệ” cơ bản đều nằm tại các vị trí đẹp, quỹ đất lớn, cận kề trung tâm, có hạ tầng dân sinh phát triển. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm bán hàng, thiếu vốn hoặc chưa định hình được phân khúc nên nhiều doanh nghiệp không thể tiếp tục triển khai dự án, để lại một gánh nặng lớn cho chính doanh nghiệp lẫn thị trường.

Thông qua M&A các chủ đầu tư đã giải quyết được “một đống” hàng tồn kho, nợ xấu trên thị trường bất động sản. Mặt khác, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, sau khi chuyển nhượng được dự án cho những doanh nghiệp có tiềm lực cũng đã thu lại được nguồn vốn, trả được nợ và tái khởi động những kế hoạch kinh doanh tiếp theo.

Một điều rất quan trọng nữa là, thông thường, để phát triển dự án mới, việc hoàn thành các thủ tục pháp lý cũng như giải quyết những vấn đề liên quan đến đền bù và giải tỏa mặt bằng phải mất từ một đến vài năm. Cho nên, việc M&A các dự án luôn được các chủ đầu tư ưa chuộng là vì tiết kiệm được rất nhiều thời gian, đặc biệt giúp họ tận dụng cơ hội tốt lúc thị trường đang sôi động để “bung hàng” kịp thời.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, tới đây hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. Bởi vì, không chỉ thị trường vẫn còn nằm trong chu kỳ tăng trưởng, mà lượng hàng tồn kho vẫn còn rất lớn, nhất là sự tác động trực tiếp từ chính sách khiến các doanh nghiệp phải bắt tay nhau như một xu hướng hiển nhiên.

Ngoài việc cầm chịch cuộc đưa M&A, các doanh nghiệp trong nước cũng đang tính đến xu hương liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này. “Các quỹ đầu tư nước ngoài thường có thế mạnh về tài chính và kinh nghiệm quản lý. Riêng những doanh nghiệp trong nước lại có lợi thế rất lớn về tiếp cận quỹ đất, sự am hiểu về thị trường, môi trường kinh doanh và các chính sách pháp lý. Cho nên, sự hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ giúp tận dụng triệt để thế mạnh của mỗi bên, tạo nên những giá trị gia tăng tốt cho thị trường bất động sản”, ông Masakazu Yamaguchi, Giám đốc Quỹ đầu tư Creed Group tại Việt Nam, nhận định.

Rate this post